Tiệm vàng kiếm thêm thu nhập từ dịch vụ cầm đồ

Sau khi nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng của Chính phủ có hiệu lực (10-7), thị trường vàng đã có những chuyển động để thích nghi với quy định mới.


Một trong những thay đổi đó là nhiều tiệm vàng đã biến thành tiệm cầm đồ. Theo giải thích của một số chủ tiệm vàng, hướng chuyển đổi này nhằm có thêm doanh thu vừa có thể dễ dàng lách khi quy định cấm mua bán vàng miếng có hiệu lực.

Chủ một tiệm vàng tại Q.5, TP.HCM nói chuyển hướng sang cầm đồ là một phương án tốt nhằm cải thiện thu nhập vì ngành kinh doanh chính là vàng giờ khó khăn và nhiều cửa hàng cạnh tranh và đa số  thì 40% các tiệm vàng đã kiêm luôn chức năng cầm đồ. Đây là xu hướng kinh doanh phù hợp với thời đại phát triển kinh tế

Trong khi đó, chủ một tiệm vàng tại ở chợ Hòa Hưng cho biết gần đây nguồn thu chính của tiệm cũng là từ cầm đồ chứ không còn là mua bán vàng như trước. Vàng SJC rất ế, lại vướng vụ lùm xùm vàng móp méo nên đã mất một bộ phận khách hàng đáng kể, nhất là khách hàng bình dân vì họ chuyển qua mua vàng nhẫn để sau này mua bán dễ dàng.

Vì vậy dễ dàng thấy nhan nhãn trên các con phố có nhiều tiệm vàng đã sửa lại biển hiệu thành cửa hàng cam đo. Giải thích cho hiện tượng  này, một nhân viên cửa hàng vàng cho biết, đây là một cách để cơ quan chức năng không "sờ gáy". Bởi lẽ, theo Nghị định 24 thì chỉ cấm mua bán vàng miếng nếu không được cấp phép chứ không cấm cầm đồ vàng miếng. Vì thế, khi giao dịch vàng miếng tại các điểm này, nếu bị cơ quan chức năng phát hiện thì có thể lấy lý do là cầm đồ chứ không phải mua bán vàng miếng

0 nhận xét: